Web 1.0 vs Web 2.0
WEB 1.0
การใช้งาน Internet ในอดีตนั้นเป็นแบบ Web 1.0 เป็นการให้ข้อมูลด้านเดียว เว็บ 1 เว็บจะมีผู้ใช้ 1 คนคือ Web Master หรือผู้สร้างเว็บ เป็นผู้ให้ข้อมูล และ ผู้เข้าชมเว็บเป็นผู้รับข้อมูล จะรู้จักแค่การรับ-ส่งอีเมล์ (E-Mail), เข้าแชตรูม (Chat Room), ดาวน์โหลดภาพและเสียง หรือไม่ก็ใช้ Search Engine เพื่อหาข้อมูลหรือรายงาน รวมทั้งการใช้ Web board เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
การใช้งาน Internet ในอดีตนั้นเป็นแบบ Web 1.0 เป็นการให้ข้อมูลด้านเดียว เว็บ 1 เว็บจะมีผู้ใช้ 1 คนคือ Web Master หรือผู้สร้างเว็บ เป็นผู้ให้ข้อมูล และ ผู้เข้าชมเว็บเป็นผู้รับข้อมูล จะรู้จักแค่การรับ-ส่งอีเมล์ (E-Mail), เข้าแชตรูม (Chat Room), ดาวน์โหลดภาพและเสียง หรือไม่ก็ใช้ Search Engine เพื่อหาข้อมูลหรือรายงาน รวมทั้งการใช้ Web board เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
WEB 2.0
Web 2.0 คือ Social Network ที่เน้นการแบ่งปัน การแชร์กันของสิ่งที่ตัวเองมี โดยเขียนโพสท์ลงบน Blog หรือ Web , Web 2.0 ให้ความสำคัญกับผู้เข้าชมเว็บไซต์ โดยผู้ที่เข้าไปใช้งานนั้นจะมีส่วนร่วมกับเว็บนั้น ๆ มากขึ้น และไม่ใช่แค่เพียงแวะเข้ามาเยี่ยมชม หรืออ่านอย่างเดียว แต่ยังมีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์ (Co-Creation) ให้กับเว็บไซต์แห่งนั้นอีกด้วย เช่น Wikipedia ,Online Social Netwoking(HI5,Facebook)
Web 2.0 คือ Social Network ที่เน้นการแบ่งปัน การแชร์กันของสิ่งที่ตัวเองมี โดยเขียนโพสท์ลงบน Blog หรือ Web , Web 2.0 ให้ความสำคัญกับผู้เข้าชมเว็บไซต์ โดยผู้ที่เข้าไปใช้งานนั้นจะมีส่วนร่วมกับเว็บนั้น ๆ มากขึ้น และไม่ใช่แค่เพียงแวะเข้ามาเยี่ยมชม หรืออ่านอย่างเดียว แต่ยังมีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์ (Co-Creation) ให้กับเว็บไซต์แห่งนั้นอีกด้วย เช่น Wikipedia ,Online Social Netwoking(HI5,Facebook)
โอโรลีย์ มีเดีย (O’Reilly Media) เป็นผู้คิดบัญญัติศัพท์คำว่า เว็บ 2.0 ขึ้นในปี 2004 มันเป็นพัฒนาการเว็บรุ่นที่ 2 ประมาณกันว่าในช่วงต้นปี 2007 มีเว็บไซต์ที่เป็นเว็บ 2.0 อยู่ราวร้อย
ละ 12 ของปริมาณการใช้งานออนไลน์ในสหรัฐอเมริกาถ้าเว็บ 1.0 เป็น ศูนย์รวมข้อมูล ที่ บอก ให้ผู้ใช้รู้ว่ามีอะไรบ้าง เว็บ 2.0 ก็จะทำหน้าที่ต่อด้วยการกระจายให้ผู้ใช้บริการรู้อย่างถ้วนทั่ว และถามด้วยว่าต้องการอะไร พร้อมกับเปิดโอกาสให้ผู้ใช้ปรับแต่งดัดแปลงคอนเทนต์ได้ตามความต้องการ เว็บไซต์พัฒนามาจากแหล่งข้อมูลแบบบรวมศูนย์ที่ถูกสร้างโดยเจ้าของเว็บไซต์แต่เพียงผู้เดียว มาเป็นเว็บไซต์ที่มีความเป็นประชาธิปไตย ผู้ใช้ช่วยกันสร้างคอนเทนต์ได้ มีลักษณะ กระจาย ไม่ใช่ กระจุก แบบเว็บ 1.0 มีเนื้อหาตามแบบที่ผู้ใช้บริการต้องการ ไม่ใช่แบบที่เจ้าของเว็บไซต์คิดเอาเองว่าผู้ใช้บริการต้องชอบเว็บ 2.0 ได้เพิ่มลักษณะพิเศษเข้าไป คือความเป็นชุมชนออนไลน์ (Community) และคอนเทนต์ที่สร้างารรค์โดยผู้ใช้บริการ (Consumer Created Content) เป็นเรื่องยากที่จะอธิบายว่าเว็บ 2.0 เป็นอย่างไร แต่ไม่ยากที่จะทดลองด้วยตัวเอง เหมือนคนตาบอดคลำช้างที่คลำไปแต่ละจุดแล้วก็ไม่คิดว่าสิ่งที่คลำอยู่เป็นช้างเสียทีเดียว เช่นเดียวกับที่ยังไม่มีคำอธิบายพัฒนาการจากเว็บ 1.0 มาเป็นเว็บ 2.0 แต่มีปรากฎการณ์สำคัญอยู่ 4 อย่างของเว็บ 2.0 ที่เป็นประโยชน์แก่นักการตลาดมาก คือ- การแยกรุปแบบการนำเสนอและข้อมูลออกจากกัน (Separation of Presentation and Data)- ผู้ใช้บริการมีส่วนร่วมสร้างสรรค์คอนเทนต์ (Co Creation of Content)- มีเครือข่ายชุมชนออนไลน์ (Social Networking)- ใช้เทคโนโลยีสนับสนุนเอแจ็กซ์ (Ajax)
ละ 12 ของปริมาณการใช้งานออนไลน์ในสหรัฐอเมริกาถ้าเว็บ 1.0 เป็น ศูนย์รวมข้อมูล ที่ บอก ให้ผู้ใช้รู้ว่ามีอะไรบ้าง เว็บ 2.0 ก็จะทำหน้าที่ต่อด้วยการกระจายให้ผู้ใช้บริการรู้อย่างถ้วนทั่ว และถามด้วยว่าต้องการอะไร พร้อมกับเปิดโอกาสให้ผู้ใช้ปรับแต่งดัดแปลงคอนเทนต์ได้ตามความต้องการ เว็บไซต์พัฒนามาจากแหล่งข้อมูลแบบบรวมศูนย์ที่ถูกสร้างโดยเจ้าของเว็บไซต์แต่เพียงผู้เดียว มาเป็นเว็บไซต์ที่มีความเป็นประชาธิปไตย ผู้ใช้ช่วยกันสร้างคอนเทนต์ได้ มีลักษณะ กระจาย ไม่ใช่ กระจุก แบบเว็บ 1.0 มีเนื้อหาตามแบบที่ผู้ใช้บริการต้องการ ไม่ใช่แบบที่เจ้าของเว็บไซต์คิดเอาเองว่าผู้ใช้บริการต้องชอบเว็บ 2.0 ได้เพิ่มลักษณะพิเศษเข้าไป คือความเป็นชุมชนออนไลน์ (Community) และคอนเทนต์ที่สร้างารรค์โดยผู้ใช้บริการ (Consumer Created Content) เป็นเรื่องยากที่จะอธิบายว่าเว็บ 2.0 เป็นอย่างไร แต่ไม่ยากที่จะทดลองด้วยตัวเอง เหมือนคนตาบอดคลำช้างที่คลำไปแต่ละจุดแล้วก็ไม่คิดว่าสิ่งที่คลำอยู่เป็นช้างเสียทีเดียว เช่นเดียวกับที่ยังไม่มีคำอธิบายพัฒนาการจากเว็บ 1.0 มาเป็นเว็บ 2.0 แต่มีปรากฎการณ์สำคัญอยู่ 4 อย่างของเว็บ 2.0 ที่เป็นประโยชน์แก่นักการตลาดมาก คือ- การแยกรุปแบบการนำเสนอและข้อมูลออกจากกัน (Separation of Presentation and Data)- ผู้ใช้บริการมีส่วนร่วมสร้างสรรค์คอนเทนต์ (Co Creation of Content)- มีเครือข่ายชุมชนออนไลน์ (Social Networking)- ใช้เทคโนโลยีสนับสนุนเอแจ็กซ์ (Ajax)
แหล่งข้อมูล
ความคิดเห็น